Ngoài bài viết pr báo chí, bạn có biết đến bài pr bán hàng. Hai bài viết này có điểm gì khác nhau?
Cùng với sự phát triển của công nghệ, báo chí internet bây giờ đang rất được ưa chuộng và mang tầm ảnh hưởng lớn. Cũng chính từ đây, hai trường phái bài viết pr hình thành đó là: bài viết pr báo chí và bài viết pr bán hàng.
1. Bài pr báo chí là gì ?
Được hình thành từ lâu đời, bài pr báo chí là một bài viết có nội dung xoay quanh sản phẩm dịch vụ, hay cả doanh nghiệp, cá nhân. Dùng những ngôn từ phổ thông, gần gũi dễ hiểu, dễ nghe và gây ấn tượng để thể hiện chủ đề, ý tưởng. Tạo thiện cảm, khiến người đọc tò mò và ghi nhớ.
Viết bài pr báo chí cần phải là những tay viết chuyên nghiệp có kỹ năng và am hiểu mẫu báo chí. Và để tạo sự chú ý, tiết kiệm chi phí đăng thì những bài PR thường mang ý nghĩa truyền đạt thông tin nhiều hơn quảng cáo. Có nghĩa, thương hiệu và sản phẩm được lồng vào một cách rất tự nhiên, nhẹ nhàng mà chỉ những người trong nghề mới nhận ra đó là bài PR chứ không phải bài tin tức chính của báo.
2. Bài viết pr bán hàng là gì?
Lấy căn bản là bài viết pr báo chí thông thường, bài viết pr bán hàng được tạo ra nhằm hướng đến đối tượng khách hàng, kích thích ham muốn mua hàng. Bài viết lấy sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp làm trung tâm. Lấy người đọc làm mục tiêu, phô diễn toàn bộ những lợi ích, điểm mạnh của sản phẩm bằng những ngôn từ đơn giản, dễ hiểu.
Điểm đặc biệt nhất khi viết bài pr bán hàng đó là: những câu từ mang thông điệp bán hàng. Những câu từ mạnh mẽ hướng trực tiếp đến nhu cầu khách hàng, khiến họ ham muốn và mua hàng. Mà hơn hết vẫn đánh đến lợi ích của người dùng khi sử dụng sản phẩm dịch vụ.
3. Đăng hai dạng bài viết này ở đâu?
Bài viết pr báo chí chủ yếu được đăng trên các trang báo. Có thể là báo giấy cũng có thể là báo internet.
Nếu đăng trên báo giấy, phong cách viết bài pr cần theo đúng chuẩn báo chí. Câu từ ngắn gọn, thông tin đặc biệt chính xác. Còn nếu đăng trên báo internet thì phong cách viết bài pr có thể phóng khoáng hơn một chút, thông tin không cần chứng minh nhưng vẫn phải giữ chuẩn theo mẫu báo chí.
Không bó hẹp về nơi đăng bài nhưng bài viết pr báo chí. Bài viết pr bán hàng ngoài việc đăng báo giấy, báo internet có thể đăng thêm trên chính website của công ty, diễn đàn hay mạng xã hội. Ở mỗi nơi đăng sẽ có một văn phong khác nhau như đều có khả năng thu hút và bán hàng.
Bài viết pr bán hàng đăng website: có thể phá cách hơn mẫu bài viết pr truyền thống. Nhưng trong bài viết này, người viết bài pr có thể thoải mái sử dụng văn phong, ngôn ngữ quảng cáo. Miễn là đúng chuẩn Google và mang lại hiệu quả thu hút bán hàng tốt nhất.
Bài viết pr bán hàng đăng trên facebook: sử dụng ngôn từ gần gũi, quen thuộc mang tính thiện cảm. Giúp người đọc thấy gần gũi mà ghi nhớ và mua hàng.
Bài viết pr bán hàng đăng diễn đàn: phải tùy theo diễn đàn mà tạo ra phong cách viết khác nhau.
Trên đây là những so sánh cơ bản nhất của hai dạng bài viết pr đăng báo và bài viết pr bán hàng.
Bạn muốn có thêm những chuyên sâu về vấn đề này. Đọc thêm tại bài viết: Viết bài pr bán hàng cho sản phẩm.
- Bài viết cùng danh mục
- VIỆT QUẢNG CÁO THÔNG BÁO KHAI TRƯƠNG VĂN PHÒNG GIAO DỊCH TẠI 169B THÍCH QUẢNG ĐỨC
- Dịch vụ viết bài bán hàng đồ công nghệ - diện tử
- DỊCH VỤ VIẾT BÀI bán sản phẩm xe ô tô, xe máy và các dịch vụ liên quan
- Quảng bá dịch vụ nhà hàng, quán ăn và khách sạn với bài viết quảng cáo
- Dịch vụ đào tạo chất lượng cần có BÀI VIẾT QUẢNG CÁO truyền thông hiệu quả!
- Dịch vụ viết bài quảng cáo về nhạc cụ
- Sản phẩm càng ĐỘC LẠ càng cần BÀI VIẾT QUẢNG CÁO SÁNG TẠO
- BÀI VIẾT QUẢNG CÁO cho dịch vụ spa hấp dẫn và thu hút